Introduce my group

blog นี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นการเผยแพร่รูปภาพ หรือ การใช้ภาษาอังกฤษที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งเป็นการรวบรวมสิ่งที่พวกเราสามารถพบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน เพื่อเป็นตัวอย่างและนำไปใช้ประโยชน์ในการเดินทาง หรือ การเรียน ได้ค่ะ
ทางเราได้รวบรวมทั้งรูปภาพ และ บทความ พร้อมทั้งคำอธิบายที่จะทำให้เข้าใจได้ยิ่งขึ้น

เพื่อนๆสามารถแสดงความคิดเห็นข้างล่างภาพ หรือ บทความ ที่เพื่อนๆชื่นชอบได้นะคะ
ยินดีรับฟังความคิดเห็นเพื่อการแลกเปลี่ยนการเรียนรู็้้้กันนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ

วันศุกร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2553

ข้อเปรียบเทียบของ web blog "multiply" และ " yahoo"

ข้อดีของ multiply blog
จากผู้เล่น multiply
1. มันทำให้เราได้รับรู้ความเป็นไปของเพื่อนๆแต่ละคน

2. มันสามารถโชว์รูปได้ด้วย เลยพอจะอัพเดตหน้าตาเพื่อนๆได้

3. มันมีลูกเล่นหลายอย่าง ทั้งโชว์รูป เขียนระบาย และนู้นนี่อีกเยอะ

4. มัน...เหมือนเราได้คุยกับเพื่อนอยู่ตลอดเวลา

อีกหนึ่งนะคะ

1. ผู้เรียนสามารถใช้เป็นเครื่องมือสร้างความรู้ บันทึกข้อมูล เรื่องราว ข่าวสาร ความ รู้และประสบการณ์ต่าง ๆ ในสิ่งที่สนใจ เป็นการถ่ายทอดสิ่งที่ถูกบันทึกไว้ในสมองลงสู่ตัวหนังสือ การเขียนมีอิสระทางความคิดในรูปแบบที่เป็นตัวของตัวเอง ถ้าผู้เรียนมีการเขียน blog อยู่เป็นประจำก็จะสามารถนำมาสู่การสร้างขุมความรู้ ( Knowledge Assets ) ของผู้เรียนอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ ผู้เรียนสามารถเก็บรวบรวมและแก้ไขหรือเพิ่มเติมข้อมูลความรู้ต่าง ๆ ได้โดยสะดวกและ รวดเร็ว
2. เป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ความรู้ ให้กับผู้เรียน โดยหลักการของ blog คือการเผยแพร่เรื่องราวที่ผู้เขียนเขียนไว้บน blog เพื่อแสดงตัวตนของผู้เขียนออกสู่สาธารณชนซึ่งนั่นหมายถึง blog ย่อม มีความสามารถในการสนับสนุนการเข้าถึงความรู้ได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว ทันทีที่ผู้เขียนมีการเพิ่มเติมหรือแก้ไขความรู้ที่มีอยู่บน blog ไฟล์ RSS ก็จะทำการดึงเอาเนื้อหานั้น ๆ มาใส่ไว้ในไฟล์ด้วยทันที
3. เป็นเครื่องมือแลกเปลี่ยนความรู้ของผู้เรียน การเขียน blog จะอนุญาตให้ผู้อ่านสามารถแสดงความคิดเห็นต่อความรู้ที่ผู้เรียนเขียนถ่ายทอดลงไปใน blog และ ผู้เรียนได้เขียนโต้ตอบต่อความคิดเห็นนั้น ๆ ในลักษณะของการสนทนาเพื่อหาความแตกฉานในตัวความรู้ ถือได้ว่าเป็นการร่วมกันสกัดความรู้ฝังลึกได้อย่างดี
4. เป็นเครื่องมือในการค้นหาความรู้ ของผู้เรียน ผู้ชำนาญการ และชุมชนปฏิบัติ การเขียนและอ่าน blog เป็นวิธีการค้นหาความรู้ ช่วยให้ค้นพบผู้มีความรู้ความชำนาญในด้านต่าง ๆ ได้รวดเร็วขึ้น ไม่ว่าจะโดยการเขียน blog ที่มักอ้างถึง blog อื่น ๆ โดยการโยงลิงค์ไปหาบทความหรือบันทึกนั้น ๆ อีกทั้งลิงค์ที่ผู้เรียนบรรจุไว้ใน blog ซึ่งอยู่นอกตัวบทความ หรือการร่วมเป็นสมาชิกของ blog ในกลุ่มที่เรียน
5. เป็น เครื่องมือในการรวบรวมและแยกแยะประเภทของความรู้ สกัดแก่นความรู้ และสร้างความสัมพันธ์ของความรู้ การให้ผู้เรียนระบุหมวดหมู่หรือคีย์เวิร์ดของบันทึกนั้น ๆ ไว้ ซึ่งบันทึกหนึ่ง ๆ อาจมีความเหมาะสมในการแยกหลายหมวดหมู่ ถือเป็นการสกัดแก่นความรู้จากขุมความรู้ โดยที่ตัวผู้เรียนเอง อาจจะดึงเอาคีย์เวิร์ดของชุมชนที่ถูกรวบรวมผู้ใช้หลายคน
6. เป็นเครื่องมือในการสร้างลำดับความน่าเชื่อถือและความถูกต้องของความรู้ ของผู้เรียนโดยมีผู้นำเอาความรู้นั้นไปใช้ ให้ เกิดผลและนำผลมาปรับปรุงความรู้เดิมให้เกิดความรู้ตัวใหม่ หรือทำให้ความรู้นั้น ๆ มีความถูกต้องมีหลักฐานที่วัดได้ทางวิทยาศาสตร์ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ระบบมีการจัดลำดับความน่าเชื่อถือ และความถูกต้องของความรู้หนึ่ง ๆ ได้โดยตรงจากผู้อ่าน blog ซึ่งอาจจะเป็น ผู้ที่ได้นำเอาความรู้นั้นๆ ไปใช้เองอีกด้วย หรือการแสดงสถิติต่างๆของ blog เช่น บันทึกที่ได้รับการแสดงข้อคิด เห็นมากที่สุด หรือ บันทึกที่มีผู้อ่านมากที่สุด ก็สามารถเป็นเครื่องมือพิสูจน์ความน่าเชื่อถือ และความถูกต้องของความรู้ของผู้เรียนได้ในระดับหนึ่ง
7. ได้ฝึกประสบการณ์ในการใช้คอมพิวเตอร์เพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้เรียนมีความคล่องตัวในการใช้ เครื่องคอมพิวเตอร์มากขึ้น

ข้อพึงระวังของ Multiply webblog ต่อการเรียนการสอน

1. การขาดความเข้าใจในการใช้ ผู้ใช้ควรจะได้รับการฝึกอบรมก่อนการนำข้อมูล ข่าวสารไปใช้ในการเรียนการสอน เพราะบางครั้งอาจจะทำให้ผู้เรียนขาดทักษะในการสร้างจินตนาการได้

2. การเรียนการสอนแบบนี้ จะเป็นการศึกษาด้วยตนเอง ไม่ต้องอาศัยชั้นเรียน ไม่มีเพื่อนร่วมชั้นเรียน ทำให้ผู้เรียนขาดการเรียนรู้บางด้านของสังคมในชั้นเรียน เช่น ความมีมนุษยสัมพันธ์ การทำงานเป็นทีม การปรึกษาหารือกัน เป็นต้น

3. เกิดการละเลยการปลูกฝังความรู้ทางด้านคุณธรรม จริยธรรมให้กับผู้เรียน เพราะจะเน้นการจัดกระบวนการเรียนที่ทันสมัย ใช้อุปกรณ์ IT ที่มีความสามารถสูง มีความรอบรู้ และสามารถสืบค้นข้อมูลทุกอย่างที่ต้องการ

4. การให้ความสำคัญกับ IT มากกว่าครู/อาจารย์ เพราะเมื่อใช้การเรียนการสอนแบบนี้ครูจะมีบทบาทเพียง เป็นผู้จัดการเรียนรู้ เป็นผู้อำนวยความสะดวก และเป็นตัวกลางของการมีมนุษย์สัมพันธ์ ระหว่างนักเรียน และคอมพิวเตอร์


ดังนั้น ตามความคิดของกลุ่ม คือ
การเล่น multiply มีข้อดี แต่ส่วนใหญ่ก็คือ เอาไว้คุยกะเพื่อนนั่นเอง ซึ่งตอนนี้เราต้องการทำ blog เ้พื่อเผยแพร่ความรู้ทางภาษาอังกฤษ และถึงแม้ว่าการเข้าไปดูของคนอื่นได้โดยไม่ต้องสมัครสมาชิกก็ได้
แต่เราก็ไม่สามารถจะเขียน comment ได้โดยที่เราไม่ได้เป็นสมาชิก หรือ เพื่อนของเขา เช่นเดียวกัน
และ ส่วนใหญ่จะใช้ทำเทคโนโลยีสารสนเทศได้ เช่น e-learning เป็นต้น แต่ต้องเป็นผู้มีความเชียวชาญสูง
แล้ว จึงจะเข้าใจในการเล่น multiply เพราะรูปลักษณ์จะสร้างยาก ไม่มีคำแนะนำเป็นขั้นตอนให้
อีกข้อหนึ่งที่พบ คือ ส่วนใหญ่ ชุมนุมของ multiply นั้น จะเป็นการโชว์รูปภาพเพราะทางเวปนี้เค้าให้พื้นที่ในการโพสต์รูปเยอะทีเดียว จำพวกรูปถ่ายที่มีไฟล์ขนาดใหญ๋ ก๊วนถ่ายภาพต่างๆ
เป็นต้น


เกี่ยวกับ yahoo blog

บล็อกของ Yahoo! รู้รอบ พื้นที่ที่เราจะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเข้ามามีส่วนร่วมสร้างสังคมแห่งความรู้ของไทยเรา

ใครที่เพิ่งเคยเข้ามาที่นี่ อาจจะพอรู้จัก Yahoo! รู้รอบ กันแล้วในชื่อของ Yahoo! Answers คอนเซ็ปต์ของเราก็เป็นแบบที่หลายคนอาจจะเคยเห็นครับคือ ใครใคร่ถาม-ถาม ใครใคร่ตอบ-ตอบ โดยที่เราเน้นว่าใครมีคำถามเราก็มาช่วยกันตอบอย่างเต็มที่ ใครที่ตอบดี เจ้าของคำถามก็จะเข้ามาเลือกคำตอบที่ดีที่สุด พร้อมให้เหตุผลว่าทำไมถึงเลือกคำตอบนั้น หรือในกรณีที่เจ้าของคำตอบไม่ได้เลือกคำตอบที่ดีที่สุด เพื่อนๆ ใน Yahoo! รู้รอบ ก็จะมาช่วยกันโหวตจนเราได้คำตอบที่ดีที่สุดออกมา

เมื่อเราสงสัยเราจึงถาม เมื่อเรารู้เราก็แชร์ และความรู้ที่มาจากพวกเราทุกคนที่แหละที่จะช่วยให้สังคมความรู้ของไทยเราดีขึ้น

ผมเชื่อเหลือเกินครับว่าเราทุกคนมีคำถามในใจ แต่บางทีเราไม่ได้ถามมันออกมาเท่านั้นเอง และในขณะเดียวกัน เราทุกคนมีความรู้และประสบการณ์ที่แตกต่างกัน ไม่มีใครรู้อะไรไปหมดทุกอย่าง แต่ทุกคนรู้และเข้าใจในแต่ละสิ่งแต่ละอย่างแตกต่างกันไป นี่เป็นอีกเหตุผลนึงที่เราต้องมาแชร์กัน!

สำหรับบล็อกนี้… ที่นี่จะมีข่าวคราวอัพเดทจากทีมงาน Yahoo! รู้รอบ มาเป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์ลูกเล่นใหม่ๆ หรือมีคำถาม คำตอบที่น่าสนใจจากเพื่อนๆ ก็จะนำมาเอาขึ้นไว้ที่นี่ด้วย

ข้อคิดเห็นและข้อเสีย ต่างๆ ที่เราพบในกลุึ่่ม คือ
1. อยากให้ทางผู้ดูแลช่วยยืนยันคำตอบบางอย่างว่าเป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้มี หลักฐานและการพิสูจน์จริงๆ(เช่น เรื่องสุขภาพ,ข้อกฎหมาย) ส่วนบางคำตอบที่ำไม่แน่ใจหรือเป็นการแสดงความคิดเห็นก็ไม่ต้องยืนยันก็ได้(จะทำเป็นลิงค์ให้สมาชิกเข้าไปอ่านเองก็ได้)
2. หน้าแรกเนื้อความของคำถามโชวฺ์ไม่ครบประโยค
3. ส่งคำถามแล้ว จะไม่เต็มประโยค มี1 -2 คำ และบางคำถามไม่โชว์
คำถามอยู่ในโปรไฟล์ บางครั้งออกไปโชว์ พอเพื่อนตอบซักท่าน สองท่าน ก็กลับไปอยู่ในโปรไฟล์
และวันนี้โหวต ไป 3-4ข้อ ก็จะขึ้นคำว่า โหวตเกิน ประมาณนี้
4. เวลาเราพิมพ์ข้อความลงไปแล้วแล้วเราเกิดพิมพ์ข้อความขาดแล้วเรากดคลิกให้ เส้นที่มันกระพริบกลับมาเพื่อใส่ข้อความที่ขาดไปแล้วทำไมเราคลิกเอาไอตัวกระ พริบกลับไปไว้ที่ท้ายสุดของการพิมพ์ไม่ได้คะมันจะเหลือไว้1ตัวเช่นสระ ะ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เป็นตัวสุดท้าย เราจะลบก็ไม่ได้
5. การสมัครสมาชิก อแนะนำว่าควรมีการให้สมาชิกระบุรหัสบัตรประชาชนเข้าไปด้วยโดยไม่ต้องแสดงหน้า ข้อมูล สืบเนื่องจากในช่วงนี้ปัญหาบ้านเมืองหนักหน่วงและรุนแรงมาก ดังนั้นควรมีการป้องกันข้อความที่มาตีกิน หรือยุแหย่เพื่อให้สังคมรู้รอบแห่งนี้เกิดความแตกแยก และขอให้ตรวจสอบคำถามและคำตอบอย่างเป็นกลางด้วย
6.ไม่สามารถให้บริการได้ชั่วคราวบ่อย
7. เจอปัญหาการส่งคำตอบไม่ผ่าน ถามไม่ได้ขึ้นมา
8. ก่อนที่จะตั้งคำถาม อยากจะลองหา keyword ของคำถามดูก่อน เพราะอาจจะเป็นคำถามที่มีคนเคยถามมาก่อนหรือคล้ายคลึงกัน และอาจมีคนมาตอบแล้วด้วย เป็นการลดเวลาในการหาคำตอบข้อผู้ที่สงสัยในเรื่องนั้นๆด้วย แต่ทา่งเวปตอบมาว่า
เราเคยมี Search engine ไว้ให้สมาชิกค้นหาคีย์เวิร์ดในหน้าแรก แต่ว่ายังใช้งานได้ไม่ดีเลยหยุดไว้ก่อนชั่วคราว ตอนนี้ทางทีมงานเอา Search engine ที่ทำงานตรงนี้ได้มาแปะไว้ในบล็อกครับ ลองเสิร์ชดูนะครับ ใช้ชั่วคราวไปก่อน http://www.yanswersblogth.com
ก็ยังไม่ค่้อยดีเท่าไหร่

ลองเปรียบเทียบดูนะคะ
เผื่อเพื่อนๆเอาไปใช้ต่อไปนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น